Wednesday, April 18, 2007

தொலைக்காட்சி விளம்பரங்களின் எதிர்காலம்

சமீபத்தில் கூகிள் (Google), டபுள்கிளிக் (Doubleclick) என்னும் நிறுவனத்தை $3.1 பில்லியன் டாலருக்கு வாங்கியது பற்றி படித்திருப்பிர்கள்.

நீங்கள் பெரும்பாலும் சுற்றும் இணையத்தளங்கள் பலவற்றில் பார்க்கும் பேனர் விளம்பரங்களை அளிக்கும் நிறுவனம் டபுள்கிளிக்காகத்தான் இருக்கும்.

இணைய விளம்பரங்கள், தொலைக்காட்சி, ரேடியோ, செய்தித்தாள் விளம்பரங்களைவிட மாறுபட்டவை. தொலைக்காட்சியிலோ, ரேடியோவிலோ நீங்கள் பார்க்கும்/கேட்கும் விளம்பரங்கள் அந்த நிகழ்ச்சியை பார்க்கும்/கேட்கும் அனைத்து நேயர்களுக்கும் பொதுவானவை. உங்கள் தொலைக்காட்சிப் பெட்டியில் ஒன்றும் அடுத்தவர் வீட்டில் அதே நேரத்தில் வேறு ஒன்றுமாக இருப்பதில்லை. செய்தித்தாளின் ஒரு குறிப்பிட்ட பக்கத்தில், ஒரு குறிப்பிட்ட இடத்தில் இருக்கும் விளம்பரம் அந்த எடிஷனில் அனைவருக்கும் பொதுவானது. அந்தத் தாளை அச்சிடும்போது முன்னமேயே அடித்து வைத்திருப்பது.

ஆனால் இணையத்தில், ஒரு குறிப்பிட்ட இணையத்தளத்தின் குறிப்பிட்ட பக்கத்தை உங்களது உலாவி பெறும்போது கடைசி நேரத்தில் விளம்பரத்துக்கான பெட்டியில் உங்களுக்கு என்றே பிரத்யேகமாக ஒரு விளம்பரம் வருகிறது. அதே நேரம், அதே பக்கத்தைக் கேட்கும் வேறு ஓர் அன்பருக்கு வேறு ஒரு விளம்பரம் போய்ச்சேரும்.

இந்தக் காரியத்தைச் செய்வதுதான் ஆட் சர்வர் எனப்படும் விளம்பர வழங்கி. இந்த மென்பொருளை பல நிறுவனங்கள் உருவாக்கிவந்தனர். பின்னர், இதனை மென்பொருளாக விற்காமல் சேவையாக அளிக்கத் தொடங்கினர் (Software as a Service). அப்படிப்பட்ட ஒரு நிறுவனம்தான் டபுள்கிளிக். நெட்கிராவிட்டி என்று ஒரு நிறுவனம் இருந்தது; அது இந்தச் சேவையை வழங்கியதோடு தன் மென்பொருளையும் விற்றுவந்தது. பின்னர் டபுள்கிளிக் சுமார் $530 மில்லியன் டாலருக்கு நெட்கிராவிட்டியை வாங்கிவிட்டது. டபுள்கிளிக்குக்குப் போட்டியாக ஐரோப்பாவில் சேவையை அளித்துவந்த ஃபால்க் ஏ.ஜி (Falk AG) என்ற நிறுவனத்தையும் சமீபத்தில் டபுள்கிளிக் வாங்கியிருந்தது.

இந்த (இணைய) விளம்பர வழங்கிகள் நம்முடைய உலாவியின்மூலமாக நம்மைப் பற்றிய பல விஷயங்களைச் சேகரிக்கும். அதற்கு 'குக்கி'களைப் பயன்படுத்தும். நாம் எந்த நாட்டில் இருக்கிறோம் என்பதை நமது ஐ.பி.எண்ணின்மூலம் கண்டுபிடிக்கும். (இது நம் தமிழ் இணைய உஸ்தாதுகள் பலருக்கும் கைவந்த கலை.) நம் நாட்டில் அந்த நேரம் பகலா, இரவா; நாம் எந்த இணைய உலாவியை வைத்துள்ளோம்; நாம் இதற்குமுன் அதே தளத்தில் வேறு எந்தப் பக்கங்களைப் பார்வையிட்டோம்; நமக்கு இதுவரையில் என்னென்ன விளம்பரங்களைக் காண்பித்துள்ளனர் போன்ற பலவற்றையும் கணக்கிலெடுத்து நமக்கு இப்பொழுது தரவேண்டிய விளம்பரத்தைச் சரியாகத் தரும்.

ஒரு குறிப்பிட்ட விளம்பரம் பிரபலமாக உள்ளது - அதாவது அதனைப் பலரும் சொடுக்குகின்றனர் - என்பதை வழங்கி தெரிந்துகொண்டு அதையே அதிகமாகக் காண்பிக்கும். அலுத்துப்போய்விடும் - அதாவது நமக்கே 7-8 தடவை காண்பித்தாகிவிட்டது - என்றால் உடனே அதை மாற்றி வேறொரு விளம்பரத்தைத் தரும்.

மொத்தத்தில் இந்த விளம்பர வழங்கி படா கில்லாடி.

ஆனால் நாளடைவில் இணையத்தளங்கள் பேராசையால் பக்கம் முழுவதையும் விளம்பரங்களாலேயே முழுகடித்தனர். பேனர், ஸ்கைஸ்க்ரேப்பர், பக்கத்தையே முழுகவைக்கும் விளம்பரம், பாப்-அப், டிரான்ஸிஷன் என்று கழுத்தறுத்தனர். அந்த நேரத்தில் கூகிள் வந்தது. படம் காட்டவேண்டியது அவசியமே இல்லை; குறிச்சொல் கொண்டு வெறும் வார்த்தைகளால் ஆன கச்சிதமான விளம்பரங்கள் போதும்; அதுவும்கூட அந்த விளம்பரத்தை ஒருவர் சொடுக்கினால் மட்டும் நீங்கள் காசுகொடுத்தால் போதும் என்று விளம்பரதாரர்களிடம் சொல்ல, அவர்களுக்கோ மட்டற்ற மகிழ்ச்சி. சிறிது காலம் பேனர் விளம்பரங்கள் திண்டாடத் தொடங்கின.

ஆனால் பேனர் விளம்பரங்கள் - சரியாக உபயோகித்தால் - நிறையப் பலன் தரக்கூடியவை. ஒரு படம், ஆயிரம் சொற்களுக்கு நிகரானது அல்லவா? சிறிது நாள்களாகவே கூகிளேகூட பட விளம்பரங்கள், விடியோ விளம்பரங்கள் என்று போக்கை மாற்றிக்கொண்டது. இப்பொழுது டபுள்கிளிக்குடன் சேர்ந்ததும் கூகிள் இணைய விளம்பர சூப்பர் ஸ்டாராகவும் மாறிவிடும்.

---

ஆனால் இணையம் கிடக்கட்டும், நமது தொலைக்காட்சியிலும்கூட விளம்பரங்கள் மாறக்கூடும். கூகிள், அமெரிக்காவின் எகோஸ்டார் என்னும் DTH நிறுவனத்துடன் ஓர் ஒப்பந்தம் செய்துகொண்டுள்ளது. அதன்படி அவர்களது டி.டி.எச் மேடையில் உள்ள சில சானல்களில், சில விளம்பரங்களை கூகிள் தனது விளம்பர வழங்கி மூலமாக வழங்கும். அமெரிக்காவில் வாடிக்கையாளரின் தகவல்களை ரகசியமாக, பாதுகாப்பாக வைத்திருக்கவேண்டியது அவசியம் (Privacy). ஆனால் இந்தியாவில் இதெல்லாம் அவ்வளவாகக் கிடையாது.

நாளையே ஜீ குழுமத்துடன் கூகிள் ஓர் ஒப்பந்தம் செய்துகொள்கிறது என்று வைத்துக்கொள்வோம். ஜீயின் டி.டி.எச் மேடைதான் டிஷ் டிவி. இது வழியாகத் தெரியும் ஜீயின் சில சானல்களின் மட்டும் கூகிள் விளம்பரங்களைக் காண்பிக்கக்கூடும்.

உதாரணத்துக்கு சில ஆயிரம் விளம்பரங்களை ஒரு சானல் மூலம் தனியாக அனுப்பி அவற்றை செட் டாப் பாக்ஸில் சேர்த்து வைக்க முடியும். அடுத்து ஒரு சானலில் ஒரு நிகழ்ச்சியின் ஒரு விளம்பர இடைவேளையின்போது உங்கள் வீட்டுத் தொலைக்காட்சியில் ஒரு விளம்பரத்தையும் என் வீட்டில் வேறொரு விளம்பரத்தையும் காண்பிக்கலாம்.

ஜீயின் டிஷ் டிவியை வாங்கும்போது நீங்கள் எந்தப் பகுதியில் இருக்கிறீர்கள் என்று கூறிப் பதிவு செய்துகொள்வதாக வைத்துக்கொள்வோம். ரிலையன்ஸ் ஃபிரெஷ் விளம்பரம் வரவேண்டும். நான் கோபாலபுரத்தில் இருந்தால் என் தொலைக்காட்சியில் அந்த விளம்பரத்தின் கடைசியில் ராயப்பேட்டையில் புதிதாகத் தொடங்க இருக்கும் கடையில் முகவரியைக் காண்பிப்பார்கள். தேனாம்பேட்டையில் உங்கள் வீட்டில் எல்டாம்ஸ் ரோட் ரிலையன்ஸ் ஃபிரெஷ் முகவரியைக் காண்பிக்கலாம்.

அல்லது, சென்னையில் எங்களுக்கு போத்தீஸ் விளம்பரம் காண்பிக்கும்போது திருச்சியில் உங்களுக்கு வேறு ஏதோ ஜவுளிக்கடை விளம்பரத்தைக் காண்பிக்கலாம். பிற நகரங்களுக்கு ஐ.டி.சி பிஸ்கட் விளம்பரம்.

ஹிந்துஸ்தான் லீவர் நிறுவனம் ஒரே நேரத்தில் சில மேட்டுக்குடி வீடுகளுக்கு லக்ஸ் சோப், நடுத்தர வர்க்கத்தவருக்கு ஹமாம் என்று விளம்பரம் செய்யலாம். (ஐயா, ஒரு பேச்சுக்குத்தான், இதற்காக என்னைத் தாக்கவேண்டாம்!)

இப்படி வாடிக்கையாளரை நுணுக்கமான கூறுகளாக்கி ஒவ்வொரு குழுவுக்கும் இன்னின்ன விளம்பரம்தான் என்று முடிவு செய்து அதை மட்டும் காட்டினால் அதன்மூலம் கிடைக்கும் வருமானம் ஜாஸ்தி. சானல்களுக்கும் சந்தோஷம்; விளம்பரதாரருக்கும் மகிழ்ச்சி.

கூகிள் விரைவில் இதனைச் செய்யக்கூடும்.

2 comments:

  1. அது மட்டுமா, ஏர்டெல், ஹட்ச் போன்ற கைபேசி நிறுவனங்களுடன் இனைந்து கூகிள் தனது விளம்பரங்களை குறுஞ்செய்தியின் வழியாக அனுப்பலாம். நாலடைவில், விளம்பரம் இல்லாமல் குறுஞ்செய்தி வருவதற்க்கு நாம் உயர்தர பிலானுக்கு மாற்றவேண்டும்.

    ReplyDelete
  2. I received this mail on TATA SKY in one of the usual forward...but I donot know how far it is true...may be some one can check and enlighten us

    ----------------------------------
    Issue #1 Hardware Ownership: what am I paying for?

    · You don't own the dish, Tata Sky does

    That's correct. They will never advertise this, nor will the dealer tell you about it when you make the purchase. The dish belongs to Tata Sky, if you deactivate they take back the dish and the digicard.

    · You do own the Set-Top-Box (STB) but it's worthless without the dish

    The purhcase you make is only for the set-top box. You will get a receipt for the set-top box and the renewal card. The Tata Sky engineer will bring the dish with him at the time of the installation. The dish transmits the signal from the satellite to the set-top box, also called satellite receiver, or in Tata Sky's case - the digicomp. In UK , it's called the digibox. The set-top box by itself is of no use without the dish.

    · In fact, if you deactivate tomorrow, they may take away both the dish AND the set-top box

    This was the most shocking bit of information in the contract that Tata Sky wanted me to sign at the time of installation. Clause 11.3 of the contract explicitly states that Tata Sky can remove all the "hardware" from my place at the time of deactivation of service. It doesn't define what hardware is or makes any distinction between dish and digicomp.

    If you are a Tata Sky customer and you wish to stop the service tomorrow, by signing that contract, you have permitted them to take away the set-top box for which you paid in full. Don't believe me? Call up customer support and ask them to read out clause #11.3.


    Issue #2 User Privacy: what about my rights?

    · They store all your usage information - how you watch your TV, what you watch, for how long and when

    The contract states that Tata Sky may store every aspect of how you use their service. This allows them to create your detailed profile which will include your TV watching habits, how you order their premium services and so on. They already have all your contact information. Can you see where it's going?

    · They can profit from that information by selling it to third parties (read advertisers)

    That's correct. By signing the contract you have agreed to let them use that information in any way they choose including making good money from it by selling it to "third parties". You, of course, get no share in this revenue stream. You get something else.

    · Be prepared to receive lots of very targeted ads (read spam)

    This is the obvious implication of giving up your rights. Tata Sky knows which shows you've set as your favorites, they know what kind of movies you like, the channels you watch or don't watch, how many times you've ordered movies in the last three months. With this wealth of information, advertisers can draw up a pretty good picture of you so don't be surprised to get mailers online or offline that seem to be designed just for you.


    Issue #3 Restrictive trade practices: locked away till eternity

    · You shall remain locked to receive Tata Sky forever, no Dish TV or another DTH service for you

    If you buy a cell phone you expect it to work with any SIM card. Except when you get the phone for a discount, in which case, you can only use it with one particular SIM. You'd think that the same would be true for DTH, but no. With Tata Sky or Dish TV for that matter, even after paying for the equipment in full, you are not allowed to access the other's services. As a Tata Sky customer you are forever locked to receive only their services. This is clearly a restrictive trade practice.

    TRAI, the regulatory authority that monitors DTH in India , is apparently working on the interoperability issue. But so far the players can behave the way they wish until the rules come into being. However, even if they allow inter-connection, it will be of little use with Tata Sky as you will lose the dish if you deactivate and perhaps even the set-top box.

    · You shall remain devoid of even Free-To-Air channels if you don't renew subscription on time

    Free-to-Air channels are supposed to be, well, Free-to-Air. Not so with Tata Sky. If you don't renew the subscription on the due date, by 12 midnight, all your channels will be inaccessible including FTA.

    · You shall remain locked to the direction in which the dish is positioned

    I called up customer support to ask whether one can somehow receive FTA channels broadcasted by other countries. Turns out, I'm not allowed to move the dish and in fact, it is not movable in the first place since it needs to be pointed at a very specific angle and has no tolerence for error.

    · You shall remain locked to the settings of the set-top-box

    The user interface of Tata Sky does not permit one to setup alternative settings. There are no explicit options to change settings although a hidden menu springs up if you press the right combination of buttons. (see below for more)

    · You shall remain locked to the amount you carry in renewal voucher

    Even the prepaid renewal voucher of Tata Sky is designed to get the most out of you. It only comes in the denomination of Rs 550 - which is more than what you need for a month's subscription (Rs 300) but not enough for two month (Rs 600). So at any given time you have Rs 250 always locked up in the voucher whether you want it or not. Perfect for Tata Sky because they want you to pay for their premium services. Not for someone who has no intention of paying for those services.

    Not coincidentally, the renewal voucher is the only way to make payment with Tata Sky while Dish TV allows you to pay using several modes of payment.

    ReplyDelete